1) Tạo sinh năng lượng mỗi ngày
5 phút không lo lắng.
5 phút không buồn giận.
5 phút không tranh đấu.
5 phút không kẻ thù.
5 phút không bị áp lực gì hết.
Đó là 5 phút mời dậy những giá trị tốt đẹp bên trong.
5 phút ấy tạo sinh ra một năng lượng đặc biệt—gọi là chánh niệm (Mindfulness).
Chỉ cần 5 phút đó thôi cũng đủ để duy trì sự an ổn suốt nhiều giờ. Giống như một cục pin sạc chỉ trong 5 phút tinh hoa.
Huống hồ, nếu ta có thể thực tập thêm thiền đi—
- Pha một chén trà, ngồi yên, thả lỏng.
- Lắng nghe một bản nhạc hòa tấu, để tâm trí không bị kéo đi bởi lời ca.
- Mở cửa sổ, đón ánh nắng mặt trời ngày mới đang lên, lắng nghe tiếng chim hót.
Đó những năng lượng lành đi vào con người của mình.
2)
Không có con đường nào khác để có thể làm cho mình lúc nào cũng là tốt nhất hết, không có con đường nào khác có thể làm cho mình lúc nào cũng trong trẻo dễ thương ngọt ngào và tử tế hết, đó là con đường quay trở về với chính mình, phải học cách làm chủ con người mình.
Trong đó ta phải học cách làm chủ hơi thở—đó là bước cơ bản nhất.
Rồi học cách làm chủ từng bước chân, từng động thái, từng ánh mắt nhìn, từng âm thanh mình nghe.
- Làm chủ nghĩa là ta biết mình đang nhìn cái gì và mình có phản ứng gì trong cái nhìn đó.
- Cái nhìn ấy có đố kỵ không?
-Cái nhìn đó có chỉ trích không?
- Cái nhìn đó có phê bình không?
- Mình biết dù là mình chưa có chặn đứng được cái nhìn đó hay là không có cái nhìn đó, mình vẫn còn phiền não mình vẫn là một con người nhưng bây giờ mình là một con người tỉnh thức
3) CÁCH TRỊ LIỆU TỐT NHẤT CHO NGƯỜI TRẦM CẢM
Cách trị liệu thứ 3 cao cấp nhất hiệu quả nhất nhưng mà khó nhất đó là phải hành thiền, hành thiền ở mọi lúc mọi nơi, lúc nào họ cũng quay vào bên trong để quan sát những dòng cảm xúc những con quái thú trầm cảm của họ, tại vì quá trình hành thiền là quá trình tạo sinh ra một năng lượng chánh niệm cái năng lượng này sẽ giúp cho họ chăm sóc con chó trầm cảm của họ.
Vậy thì chúng tôi là những người trị liệu theo tinh thần của phật giáo gọi là thiền tâm lý trị liệu , cái phần mà huấn luyện con người của mình á để trở thành khối bình an vững chãi để hiến tặng cho bệnh nhân là phần quan trọng nhất.
4) Học cách từ bỏ thành kiến, định kiến:
Thành kiến có nghĩa là mình đã có một trải nghiệm, và trải nghiệm đó trở thành một phần trong sự hiểu biết, nhận thức của mình. Nếu đó là một trải nghiệm tốt, thì mình sẽ tin mãi rằng nó tốt, và ngược lại. Nếu ai đó đã từng làm mình tổn thương, làm phật lòng mình, đã đối xử không tốt với mình, thì sẽ để lại một thành kiến xấu—một lăng kính màu đen được chồng lên. Cho dù người đó có cố gắng thay đổi cỡ nào đi chăng nữa, thì mình vẫn không thừa nhận, Mình vẫn nhìn họ với cặp mắt của một kẻ xấu.
Ngoài thành kiến, chúng ta còn bị định kiến nữa. Vậy thì hằng ngày, chúng ta có những thái độ, phản ứng và cảm xúc đến từ góc nhìn chưa chuẩn mực, chưa được điều chỉnh lại. Chúng ta cứ để yên nó ở đó suốt nhiều năm tháng. Và rồi, mỗi ngày trôi qua, ta lại thấy cuộc đời này đáng chán hơn, mỗi ngày ta lại xa rời những người bạn thân của mình, mỗi ngày ta tự cô lập bản thân—chỉ vì lăng kính của mình có quá nhiều vấn đề mà ta không hề nhận ra.
5) CẢM NHẬN ĐIỀU KIỆN HẠNH PHÚC
Những người tuy có rất nhiều điều kiện của hạnh phúc nhưng không cảm nhận được hạnh phúc. Vì sao vì cái cảm nhận được hạnh phúc là từ tâm hồn của chúng ta, là tâm của chúng ta, mà một khi tâm chúng ta bị bệnh rồi nhiều thương tổn, nhiều chất độc nhiều bóng tối bên trong, thì chúng ta nhìn lên mọi thứ đều là vô nghĩa, đều là xám xịt cả, cho nên có thể nói là cái phần tinh túy nhất của đạo phật đó chính là sự thực tập làm sao để bảo vệ được tâm hồn của mình, mỗi ngày phải chăm sóc phải lau chùi để cho tâm được sáng ngời,
Các nhà khoa học nói rằng cái thế giới mà chúng ta đang nhìn, cái thế giới mà những gì đang xảy ra mỗi ngày trong đời sống nó hiện lên đúng với trình độ mà chúng ta đang có thôi, nghĩa là cái chúng ta đang nhìn không phải cái thế giới nó đang hiện ra hoàn toàn,
Mình có đôi mắt mà tại sao mà mình nói mình không nhìn thấy thế giới này như vậy? thí dụ mình nói đây là hoa sen chứ đúng không?, ai cũng công nhận đây là hoa sen mà, nhưng mà sự thật nó hơn cả hoa sen nữa mà các nhà khoa học cũng đang cố gắng hiểu nó,
Tại vì khi các nhà khoa học đang dùng cái dụng cụ để đo đạt về một cái hạt electron, họ dùng cái dụng cụ nào thì họ thấy cái electron đó nó hiện theo cái cách đó
6) NỘI LỰC CÀNG LỚN CÀNG BỚT KHỔ ĐAU
Những điều bất như ý nó chỉ trở thành khổ đau khi chúng ta không chấp nhận nó, chúng ta muốn loại trừ nó, chúng ta muốn tránh né nó mà không làm được, nghĩa là khổ đau hay không là tùy thuộc vào cách chúng ta xử lý những điều bất như ý hay là những điều trái ngang,
Vì có những người xử lý rất tốt họ có sức mạnh nội tâm để sẵn sáng đón nhận những lằn tên mũi đạn trong cuộc đời, họ có một trái tim đủ rộng lớn để chấp nhận những khó khăn những yếu kém những vụng về những lầm lỡ của người những thương,
Cho nên người thương cứ vụng về người thương cứ lầm lỡ mà họ không hề hấn gì cả, tại vì họ đạt tới một trình độ là có một trái tim vô cùng rộng lớn, nắm muối không hề mặn với lượng cả dòng sông lỗi lầm kia bé nhỏ với cõi lòng mênh mông.
Trích từ pháp thoại của thầy Minh Niệm